Thứ 4, 05-10-2022 - 00:45

Thông tin chung

Chu Thúy Hằng, nữ cán bộ đoàn tài năng

B3Gặp Chu Thúy Hằng sau khi em vừa vinh dự nhận giải “Nghệ sĩ biểu diễn xuất sắc” do Hội nghệ sĩ Việt Nam trao tặng tại Liên hoan độc tấu và hòa tấu các nhạc cụ dân tộc được tổ chức tại thành phố Đà Lạt, dường như niềm hạnh phúc vẫn rạng ngời trên khuôn mặt xinh xắn của cô Phó Bí thư đoàn cơ sở tiểu đoàn học viên Nghệ thuật dân tộc và miền núi, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội.

Một học viên tài năng

Chu Thúy Hằng biết đến và yêu thích cây đàn Tỳ bà qua những đoạn video clip về âm nhạc truyền thống được phát trên ti vi. Không hiểu từ khi nào, hình ảnh đàn Tỳ bà đã trở thành một niềm thôi thúc sự đam mê nghệ thuật trong em. Ngay từ khi học tiểu học, nhận thấy sự yêu thích văn nghệ của con gái, bố mẹ Hằng đã cho em theo học đàn Organ. Những nốt nhạc đầu đời đã là nền tảng để cho cô bé 13 tuổi đến từ Hà Nam tự tin dự thi vào hệ Trung học đàn Tỳ bà tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Được học tập ở ngôi trường đào tạo nghệ thuật có “thương hiệu”, Thúy Hằng như có thêm đôi cánh để từng bước thực hiện ước mơ trở thành một nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ truyền thống nổi tiếng. Dưới sự giảng dạy của cô Diệu Thảo, một cô giáo trẻ đầy nhiệt huyết với nghề, Thúy Hằng đã học được nhiều kiến thức bổ ích, đặc biệt là tình yêu với nghệ thuật truyền thống đã giúp cô trò nhỏ vượt qua được nhiều thử thách, khó khăn của cuộc sống khi xa gia đình theo học nhạc.

Được xếp vào thứ bậc trong hàng “ngũ tuyệt” (Tranh, Kìm, Cò, Tỳ, Tam), đàn Tỳ bà yêu cầu người chơi phải đạt được những kỹ thuật đặc trưng như mổ, vuốt, rung, rãi, vê, nhấn nhá… Vì thế, khi bắt đầu chuyển từ đàn Organ sang học Tỳ bà, Thúy Hằng gặp không ít khó khăn trong cách xử lý kỹ thuật. Có nhiều khi tập đàn, làn da tay mỏng manh không bảo vệ cho Hằng khỏi sự xước xát. Để đạt được trình độ như hiện nay, ngoài những giọt mồ hôi, còn có cả máu và nước mắt của cô trò nhỏ. Sau 3 năm theo học Tỳ bà, Chu Thúy Hằng được Nhà trường chọn lựa đi biểu diễn trong chương trình “Mang không khí Tết của Việt Nam đến với cộng đồng người Việt” tại Mát-xcơ-va. Một trải nghiệm quý báu đối với Hằng khi em thấm thía được cuộc sống của người Việt xa xứ, xúc động với tình người, tình đồng bào, tình nghệ sĩ. Nhìn những dải tuyết trắng lạnh giá, những bông tuyết bay bay của mùa đông xứ người, nhưng trong lòng Thúy Hằng luôn cảm thấy ấm áp bởi em đã hiểu rằng: Niềm hạnh phúc lớn nhất của người nghệ sĩ là được đón nhận tình yêu của khán giả.

Năm 18 tuổi, Chu Thúy Hằng thi đỗ ngành Biểu diễn nhạc cụ truyền thống, chuyên ngành đàn Tỳ bà, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Ở môi trường quân đội, ngoài những kiến thức chuyên ngành, Thúy Hằng cảm thấy vinh dự, tự hào khi được học tập, rèn luyện trong “cái nôi” có truyền thống gần 60 năm đào tạo chiến sĩ – nghệ sĩ. Cô Nguyễn Tuyết Mai là một giảng viên giàu kinh nghiệm đã trực tiếp truyền đạt kỹ năng, kiến thức cho Thúy Hằng, đặc biệt về phong cách biểu diễn trên sân khấu và phương pháp xử lý tác phẩm mới, tác phẩm nhạc cổ như tuồng, chèo, cải lương, hát văn.

Vừa qua, tại Liên hoan độc tấu và hòa tấu các nhạc cụ dân tộc, với tiết mục độc tấu Tỳ bà “Khỏa nước sông trăng” (sáng tác: Diệu Thảo), Chu Thúy Hằng đã tạo được ấn tượng đẹp cho Ban giám khảo và khán giả bởi “ngón đàn” mềm mại, thu hút, say lòng người. Hầu như các kỹ thuật khó của đàn Tỳ bà đều “hội tụ” trong tác phẩm “Khỏa nước sông trăng”, vì thế Chu Thúy Hằng phải dồn toàn bộ thời gian, tâm huyết để luyện tập bài trước khi mang đi dự thi. Dưới sự chỉ bảo tận tình của cô Tuyết Mai và cô Diệu Thảo, Thúy Hằng đã tạo được điểm nhấn trong từng ngón đàn, mỗi đoạn nhạc, đẩy cảm xúc nhân vật trong tác phẩm lên cao trào và đưa cảm xúc ấy lan ra, chạm vào trái tim người nghe nhạc. Ngay từ tên tác phẩm đã gợi cho người nghe mường tượng ra khung cảnh lãng mạn, ở đó có hình ảnh cô gái đẹp tâm sự một mình với cây đàn, giữa dòng sông đầy ánh trăng. Nỗi buồn cô đang mang không biết sẻ chia cùng ai, chỉ mượn bầu rượu làm bạn, ánh trăng làm tri kỉ. Đoạn nhạc giữa và phần kết của tác phẩm tả cảnh cô gái say men… Ngón đàn của Thúy Hằng lướt nhanh trên từng dây, gấp gáp, pha chút “quái”, xen lẫn âm sắc ca trù, cộng thêm phần trống đã lột tả sắc nét tâm trạng buồn, say trăng, say men rượu của nhân vật.

Khi thể hiện tác phẩm, bên cạnh phong cách biểu diễn chuyên nghiệp, thu hút phần nhìn của người xem, Thúy Hằng đã chú trọng đến chiều sâu, luyến láy của từng cung bậc, kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn giữa tiết tấu và sự diễn đạt tinh xảo về cường độ tạo nên tính đặc thù trong tác phẩm “Khỏa nước sông trăng”. Chu Thúy Hằng đã thành công khi vừa buông tay đàn, tiếng vỗ tay của khán giả vang không ngớt. 

Người cán bộ Đoàn năng nổ

Không chỉ học giỏi các môn chuyên ngành, Chu Thúy Hằng được “thầy yêu, bạn mến” bởi Hằng còn là một nữ cán bộ Đoàn Thanh niên năng nổ, nhiệt tình và chu đáo. Với cương vị là Phó Bí thư đoàn cơ sở tiểu đoàn học viên Nghệ thuật dân tộc và miền núi, Thúy Hằng là người bạn đồng hành, luôn sâu sát, gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của mỗi đoàn viên; thiết kế, tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực với đoàn cơ sở và đoàn viên thanh niên. Thúy Hằng thực sự là “thủ lĩnh” của thanh niên.  

Là người luôn đi đầu trong các phong trào, sự nhiệt huyết vì công tác Đoàn của Thúy Hằng đã được ghi nhận. Năm 2014, Chu Thúy Hằng được bình chọn là một trong mười gương mặt Thanh niên tiêu biểu của cơ quan Tổng cục Chính trị; danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, danh hiệu cán bộ đoàn xuất sắc.

Không chỉ là một nữ cán bộ Đoàn giỏi, một sinh viên nhạc cụ dân tộc xuất sắc, Chu Thúy Hằng còn sở hữu một giọng hát khá tốt và cảm xúc. Ngoài các giải về biểu diễn đàn dân tộc, Thúy Hằng còn đạt giải Nhất về hát chèo với tiết mục “Thị Mầu lên chùa” trong Liên hoan Thanh thiếu niên đàn và hát dân ca Thành phố Hà Nội năm 2011. Chính tiếng hát và ngón đàn của Hằng đã góp phần tạo nên thành công của cô Phó Bí thư đoàn cơ sở.

Còn hai năm nữa Thúy Hằng sẽ tốt nghiệp đại học nhưng trong dự định của cô cán bộ Đoàn nhỏ nhắn ấy đã mong muốn được theo học chuyên ngành Sáng tác âm nhạc, để có thể tự mình viết lên được những tác phẩm mới, cống hiến cho khán giả yêu nhạc truyền thống những thanh âm dân tộc còn lưu giữ mãi với thời gian. Sắp tới, Chu Thúy Hằng cùng cô giáo Tuyết Mai sẽ thực hiện kế hoạch ghi hình song tấu đàn Tỳ bà các tác phẩm “Người Hà Nội”, “Thiếu nữ say trăng”, “Đêm trăng làng chèo”…

PHƯƠNG HÀ