Thứ 4, 05-10-2022 - 01:36

Thông tin chung

Đôi điều rút ra từ Liên hoan tuyên truyền viên trẻ năm 2014

v1Năm 2014, hoạt động Tuyên truyền viên trẻ (TTVT) của thanh niên quân đội có nhiều khởi sắc; được cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi. Liên hoan TTVT đã diễn ra sôi động ở hầu khắp các đơn vị cơ sở đến đơn vị đầu mối trực thuộc Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng; nhất là dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày Hội Quốc phòng toàn dân.

Sức hấp dẫn của Liên hoan được biểu hiện ở sự tham gia nhiệt tình, sôi nổi, hào hứng của tuổi trẻ, thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng có ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục sâu sắc; một hoạt động giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa các cán bộ, đoàn viên thanh niên; góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng môi trường văn  hóa tốt đẹp, phong phú, lành mạnh ở đơn vị cơ sở. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, kết quả đạt được, còn một số điểm bất cập cần rút kinh nghiệm đó là: Một số chương trình tuyên truyền chưa bám sát quy chế của ban tổ chức; phần kịch bản nội dung còn chung chung, dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm, lượng thông tin hạn chế, chưa có những điểm nhấn cần thiết để tăng hiệu quả tuyên truyền. Một số tuyên truyên viên chính chưa làm chủ nội dung, kỹ năng tuyên truyền còn mức độ. Sự phối hợp giữa tuyên truyền miệng và phần minh họa chưa ăn khớp. Có chương trình lạm dụng nhiều tiết mục văn nghệ, thời lượng dành cho tuyên truyền chiếm tỷ lệ thấp. Ngược lại, có chương trình phần minh họa quá đơn điệu, hiệu ứng tuyên truyền không cao.v.v. Từ kết quả liên hoan TTVT năm 2014, để hoạt động này tiếp tục phát huy hiệu quả trong năm 2015 và những năm tới, theo chúng tôi cần giải quyết tốt các khâu, các bước và một số giải pháp sau:

1. Lựa chọn chủ đề và xây dựng kịch bản tuyên truyền. Đây là khâu quan trọng nhất có tính quyết định đến hiệu quả hoạt động TTVT. Việc lựa chọn chủ đề và xây dựng kịch bản tuyên truyền cần có sự nhạy bén về chính trị để vừa bảo đảm tính tư tưởng, giáo dục cao vừa bảo đảm tính thời sự của thông tin tuyên truyền. Theo đó, chủ đề tuyên truyền cần bám sát các sự kiện chính trị, nhất là những dịp kỷ niệm lớn của Đảng, Nhà nước, Quân đội và đơn vị; đồng thời, phải lấy trục trọng tâm là yêu cầu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, xây dựng Quân đội, xây dựng đơn vị và tổ chức đoàn vững mạnh làm nội dung phản ánh. Năm 2015, sẽ diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm lớn  mang tầm quốc gia: 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc; 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 70 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đặc biệt là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng. Cùng với các hoạt động đó, Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” do Quân ủy Trung ương – Bộ Quốc phòng phát động tiếp tục là chủ đề xuyên suốt mà tuổi trẻ quân đội cần lấy đó làm nguồn cảm hứng sáng tạo trong hoạt động TTVT. Kịch bản tuyên truyền cần được bố cục chặt chẽ như một tác phẩm văn học, có chủ đề tư tưởng và nội dung thống nhất, có hàm lượng thông tin lớn, độ chính xác cao. Thời lượng của một kịch bản tuyên truyền thường là 30 phút; vì vậy, cần chắt lọc những thông tin có giá trị nhất, ngôn ngữ cô đọng, sắc sảo, tránh lan man, dàn trải. Nếu là kịch bản tuyên truyền về truyền thống, cần lựa chọn các sự kiện nổi bật, con người tiêu biểu để tạo những điểm nhấn cần thiết làm lay động lòng người, tăng hiệu quả tuyên truyền. Phần kết của kịch bản tuyên truyền thường là những thông điệp, những điểm rút ra của chủ đề, nội dung tuyên truyền và xác định trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay trong thực hiện các nhiệm vụ.

2. Lựa chọn nội dung tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền của TTVT rất đa dạng và phong phú: Tuyên truyền về truyền thống xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Quân đội; truyền thống vẻ vang của Đảng, của Đoàn, của đơn vị, của ngành; về chủ quyền biển đảo; về những tấm gương anh hùng trong các cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc; về nhiệm vụ chính trị của đơn vị, trách nhiệm, vai trò xung kích, sáng tạo tình nguyện đi đầu của tuổi trẻ trên các lĩnh vực công tác; các mô hình, phong trào thanh niên hoạt động hiệu quả; nghị quyết của Đảng các cấp; các cuộc vận động của Đảng, của Quân đội, của Đoàn; về pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội, về an toàn giao thông; hành động của tuổi trẻ theo các chuẩn mực về lối sống, nếp sống, về đạo đức, tác phong quân nhân theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; về truyền thống đoàn kết máu thịt quân-dân, giá trị cao đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời kỳ mới; những mô hình, điển hình tiên tiến của tập thể, cá nhân, gương “người tốt, việc tốt” của cơ quan, đơn vị.v.v.

3. Đối tượng tham gia TTVT. Đối tượng tham gia TTVT là cán bộ, đoàn viên thanh niên thuộc cơ quan, đơn vị mình. Trong điều kiện cụ thể, có thể vận động cán bộ, đoàn viên thanh niên đơn vị, địa phương kết nghĩa nơi đóng quân cùng tham gia nhưng số lượng không quá 5 người. Số lượng mỗi đội TTVT thường không quá 30 người. Tùy theo tính chất, quy mô của kịch bản và khả năng, năng khiếu của đoàn viên thanh niên để sử dụng lực lượng hợp lý, bảo đảm có nam, có nữ; trong đó đặc biệt chú trọng lựa chọn tuyên truyền viên chính. Tuyên truyền viên chính thường có 02 người (1 nam, 1 nữ), yêu cầu phải có chất giọng truyền cảm "tròn vành, rõ chữ", có kỹ năng tuyên truyền tốt, ngoại hình cân đối, đang trong độ tuổi đoàn viên, có bản lĩnh sân khấu, ứng xử thông minh linh hoạt; thuộc và làm chủ nội dung tuyên truyền. Tránh sử dụng những người nói ngọng, nói tiếng địa phương gây phản cảm cho người được tuyên truyền.

4. Dàn dựng chương trình và thực hành tuyên truyền. Sau khi hoàn thành kịch bản tuyên truyền, người đạo diễn chương trình phải chuyển tải cho hai tuyên truyền viên chính và các tuyên truyền viên của đội về chủ đề, nội dung tuyên truyền và ý tưởng dàn dựng kịch bản. Chuyển kịch bản cho 2 tuyên truyền viên chính nghiên cứu, học thuộc để làm chủ nội dung. Chủ động chuẩn bị phục trang, đạo cụ theo yêu cầu kịch bản. Tổ chức thoại lời giữa 2 tuyên truyền viên chính. Tiến hành dàn dựng phần âm nhạc; âm nhạc trong kịch bản tuyên truyền là yếu tố hết sức quan trọng, là linh hồn của chương trình tuyên truyền, là cơ sở để dàn dựng sân khấu nói chung, nhất là phần minh họa, phụ họa. Âm nhạc phải khắc họa được tư tưởng, chủ đề, nội dung kịch bản. Sau khi thu xong âm nhạc và lời thoại của tuyên truyền viên chính thì tổ chức dàn dựng từng cảnh theo kịch bản.

Thực hành tuyên truyền: Sử dụng tuyên truyền miệng là chủ yếu (diễn thuyết, dẫn chuyện, kể chuyện...) theo kịch bản đã xác định. Tuyên truyền viên chính phải làm chủ nội dung; phần minh họa bằng các loại hình nghệ thuật (hát, múa, thơ, nhạc, cảnh diễn, video clip, pano, biển, bảng, âm thanh, ánh sáng...) phải phù hợp với kịch bản, nội dung tuyên truyền bảo đảm được tính hấp dẫn, sinh động, gây được ấn tượng, cảm xúc. Tuy nhiên, ở mức độ vừa phải, có tính chất minh họa, không được quá lạm dụng làm phân tán nội dung tuyên truyền miệng, trở thành chương trình văn nghệ là không đúng với bản chất của TTVT.

TTVT là phương thức tuyên truyền sáng tạo, hiệu quả, có ưu thế trong các sinh hoạt văn hóa tinh thần của quần chúng. Đây là một mô hình tiêu biểu của công tác giáo dục, rèn luyện đoàn viên thanh niên đã được khẳng định trong thực tiễn, cần được phát huy trong thời gian tới, trở thành hoạt động thường xuyên ở các cơ sở đoàn trong toàn quân.

PHAN LONG